อยากทราบ วิธี ขั้น ตอนการล้างระบบแอร์บ้าน หน่อยครับ

(1/1)

jarunpong:
คือ com ไหม้ ครับ จะเปลี่ยน com ลูกใหม่ให้ลูกค้า
จะต้องล้างระบบก่อนใช่ไหมครับ ผมเทน้ำมัน com ลูกเก่า
ออกมาดู สีออกน้ำตาลดำๆ ครับ
ขอทราบ วิธี ขั้นตอน การล้างระบบ หน่อยนะครับ ต้องตัดระบบล้างช่วงไหนบ้าง เปลี่ยนไดเออร์ไหมคับ
...........แอร์แขวน ขนาด 2 ตันครับ ระยะท่อ ประมาน 8 เมตร
คอยล์ร้อนอยู่สูงกว่าคอยล์เย็นครับ ฉีดที่คอยร้อนครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ



เรารักพระเจ้าอยู่หัว

praseat5949:
ใช่ครับ ต้องล้างระบบทั้งในคอยล์รอนและคอยล์เย็น ถูกต้องครับแต่ว่าคุณเทน้ำมันดูแล้วลองดมดูด้วยรึเปล่าว่ามีกลิ่นเปรี้ยวๆ อ่อนๆมั๊ย แต่ผมว่าคอมคุณน่าจะกลับบ้านเก่าไปแล้ว ขั้นตอนการล้างระบบทำอย่างนี้ครับ ( ต้องขอออกตัวกับพ่อแม่พี่น้องก่อนนะครับว่าผมแค่พอทำได้ไม่เก่งอะไร และเป็นแบบวิธีของผมเอง แต่อยากช่วยแนะนำ เผื่อจะมีประโยชน์บ้างหน่ะ )
       -ตัดระบบแยกออกจากกัน คือปลายท่อคอยล์ร้อน ตัดท่อเล็ก (ท่อทางอัดหรือท่อทางส่ง) และท่อใหญ่ (ท่อที่มีหัวศรเติมน้ำยา ที่เรียกอีกว่าท่อซักชั่น SUC นั่นเอง)
       -ทางด้านคอยล์เย็น ตัดท่อเล็กและใหญ่ออกเหมือนกัน
       -เตรียมอุปกรณ์ดังนี้ F11 (น่าจะรู้จักกันนะ ขวดใสๆ สติ๊กเกอร์เหลืองหรือฟ้า ราคาประมาณ 90 บาท) เกจวัดน้ำยา น้ำยาF22 หัวศรซัก 2 อัน
       -ต่อไปเป็นอุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยน ไดเออร์ขนาด 3 หุน หรือ4หุนได้ยิ่งดี , C Start ขนาดเท่าตัวเดิมห้ามมากกว่า, แคปทิ้วอันนี้สำคัญต้องเปลี่ยนด้วย
       -อีกอย่างเป็นอุปกรณ์สำคัญเหมือนกันคือกระบอกส่งและล้างระบบ (อันนี้ผมทำเอง คือใช้ไดเออร์ทองแดงขนาดใหญ่นำมาจากทางดูดกลับของคอมเพรสเซอร์แบบโรตารี่ แล้วเชี่อมหัวศรทางหัว,ท้าย,และใกล้ๆท้าย รวมเป็น 3 หัว เวลาใช้ด้านท้ายต่อเข้ากับระบบที่เราจะล้างเช่นคอยล์ร้อน เราก็ต่อเข้าไปโดยใช้สายเกจ ส่วนด้านบนเราจะเอาไว้เป็นหัวเติม F11 น้ำยาF11ก็จะไปรออยู่ในไดเออร์ทองแดง พอเติมจนเราว่าน่าจะพอแล้วก็ให้ปิดหัวนี้ซะ แล้วเราจะใช้หัวที่ใกล้ๆท้ายต่อสายเกจแล้วต่อเข้ากับถังน้ำยา F22 เมื่อปิดหัวสนิทดีแล้วก็เปิดถังน้ำยาF22 เข้าไปแล้วนับ 1-4ให้รีบปิดถัง เราก็สังเกตุดูอีกด้านนึงของคอยล์ร้อนดูว่ามีสิ่งสกปรกอะไรออกมาบ้าง ) แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร
       ขั้นตอนการไล่ระบบ
เอาคอยล์ร้อนก่อน เมื่อเราตัดท่อทางเดินออก เอ้อเกือบลืมเอาแคปทิ้วหรือที่ฉีดน้ำยาออกด้วยนะเพราะว่าเราจะต้องเปลี่ยนทิ้งด้วย ให้เชื่อมหัวศรเข้าไปทางด้านใดก็ได้ เสร็จแล้วให้เอาน้ำยาF11กรอกเข้าไปคือถ้าไม่มีไอ้กระบอกที่ว่าเนี่ยใช้วิธีเอาหัวของสายเกจด้านนึงจุ่มลงไปในขวดน้ำยาF11แล้วหาสก๊อตเทปพันให้แน่นหนา ยกให้สูงแล้วคว่ำขวด F11(ระวังลูกตาและผิวหนังด้วย) เมื่อรู้สึกว่าพอแล้วก็เอาสายเกจออกแล้วรีบเอาหัวเกจไปต่อกับถังน้ำยาF22 โดยเร็วเสร็จให้เปิดวาวล์ถังนับ1-4 เหมือนกัน แล้วสังเกตุสิ่งสกปรกที่ออกมาจากคอยล์ร้อนอีกด้าน ทำอย่างนี้ซัก 2-3 ครั้งหรือจนกว่าจะเห็นว่าสะอาดแล้วก็พอ
                       ทางด้านคอยล์เย็นก็เหมือนกันทำแบบคอยล์ร้อนนี่แหละ จนกระทั่งสะอาด ก็นำไปเข้าระบบ โห..ลืมอีกจนได้ อย่าลืมล้างในระบบท่อที่ยาว 8 เมตรด้วยหล่ะเดี๋ยวงานก็เข้าอีก
                      ต่อจากนั้นก็เข้าระบบไปแต่ขอย้ำนิดไดเออร์ต้องเปลี่ยนใหม่ยิ่งใหญ่ยิ่งดี แล้วอย่าลืมเอาหัวลูกศรที่เขียนบนตัวไดเออร์ทิ่มลงด้วยหล่ะ ห้ามเอาศรชี้ขึ้น คงจะทำได้นะ เห็นว่าเป็นช่างด้วยนิ ไม่ยากหรอก  แล้วมีอะไรก็บอกมานะ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ